Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

Phải làm sao khi bị đau nửa đầu vai gáy

Đau nửa đầu vai gáy là biến thể của bệnh đau đầu Migraine mà căn nguyên được xác định là do mạch máu gây nên. Sự rối loạn quá trình sản sinh Serotonin trong máu, làm giãn mạch máu và gây ra hiện tượng đau nửa đầu đau vai gáy khó chịu.


Nguyên nhân gây đau nửa đầu vai gáy

Hội chứng đau nửa đầu vai gáy được xác định do nhiều nguyên nhân khác nhau và tùy từng hợp cụ thể mà một số yếu tố làm bệnh tăng nặng hơn. Đau nửa đầu sau gáy có thể do:

– Thực phẩm: socola, phomai, rượu, bia,… có thể là thực phẩm kích ứng gây đau đầu.

– Môi trường: các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết thay đổi thất thường khiến chứng đau nửa đầu vai gáy tái phát.

– Nội tiết: Dùng thuốc nội tiết hay nội tiết tố thay đổi mất cân bằng có thể là nguyên nhân. Đó là lý do lý giải tại sao bệnh thường gặp phải ở phụ nữ, độ tuổi trung niên.

Ngoài ra, một số vấn đề về tâm lý, căng thẳng, lo lắng hay mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp,… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.
Triệu chứng đau nửa đầu vai gáy

2 biểu hiện cụ thể của chứng bệnh này đó là: đau nửa đầu (bên trái hoặc phải) và đau vai, vùng gáy. Các cơn đau thường diễn biến từng cơn, lặp lại có chu kỳ có thể dự đoán trước. Ngoài ra, một số biểu hiện kèm theo có thể nhận thấy là: cảm giác buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, rối loạn thị giác, choáng váng, xây xẩm mặt mày, sợ tiếng động, nhạy cảm với ánh sáng,…

Phải làm sao khi bị đau nửa đầu vai gáy
Phải làm sao khi bị đau nửa đầu vai gáy

Làm gì khi bị đau nửa đầu vai gáy?

Hiện nay, vẫn chưa có một phương pháp điều trị bệnh đau nửa đầu vai gáy triệt để. Căn cứ vào tính chất lặp lại theo chu kỳ và xác định chính xác nguyên nhân, một số yếu tố tăng nguy cơ mà có biện pháp dự phòng các cơn đau tái phát hiệu quả. Chữa đau nửa đầu vai gáy cần kết hợp:

– Dùng thuốc: Thuốc giảm đau và thuốc chống buồn nôn là cần thiết để cắt các cơn đau nhanh chóng và khắc phục chứng buồn nôn/nôn hữu hiệu nhất.

Thuốc giảm đau thường được sử dụng để điều trị đau nửa đầu vai gáy

– Thay đổi lối sống: Điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc khoa học là vô cùng cần thiết để làm giảm các cơn đau cũng như phòng ngừa cơn đau tái phát.

Bên cạnh đó, một số lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu vai gáy là:
Dùng khăn lạnh hoặc khăn ấm chườm qua vùng đầu, trán và vai gáy. Kết hợp massage nhẹ nhàng vùng trán, thái dương, vùng cổ, vai gáy giúp giảm cơn đau đầu nhanh.
Cố gắng giữ tinh thần thoải mái và thư giãn đầu óc; hạn chế tối đa tình trạng căng thẳng thần kinh và các áp lực từ công việc, gia đình,…Bị tê tay chân khám ở đâu http://coxuongkhoppcc.com/bi-te-tay-chan-kham-o-dau.html

Làm việc đúng tư thế, ngủ đủ giấc và tránh nằm gối cao.
Tăng cường vận động bằng việc tập thể dục thể thao đều đặn, đi lại và nghỉ ngơi giữa giờ làm việc.
Uống nhiều nước, có chế độ ăn uống điều độ. Đồng thời hạn chế các chất kích thích và tránh xa các chất kích ứng được coi là tác nhân khiến bệnh biểu hiện,…

Trên đây là một số cách giúp người bệnh thuyên giảm nhanh những đau đớn và khó chịu do chứng đau nửa đầu vai gáy gây ra. Tuy nhiên, để khắc phục có hiệu quả nhất bạn cần đến các phòng khám thần kinh uy tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, từ đó có biện pháp xử lý khi chúng diễn ra với tần suất lớn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét