Thứ Năm, 19 tháng 10, 2017

Nguyên tắc phòng bệnh viêm khớp gối

Bạn nên giảm tải gánh nặng cho viêm khớp gối, cụ thể trong cuộc sống hàng ngày bạn nên thực hiện một số cách như sau: tránh gập gối vì tư thế này tạo lực kéo với khớp, khiến quá trình thoái hóa xảy ra nhanh hơn. Khi khớp có tiếng kêu “lục khục” là khớp báo hiệu đã trong tình trạng “đuối sức”, cần giảm ngay các công việc nặng nhọc hoặc vận động nhiều. 

Trong trường hợp thừa cân, cần ăn uống tiết chế để giảm cân nhằm giúp khớp “nhẹ gánh”. Tuy đi bộ là môn thể dục nhẹ nhàng, dễ luyện tập nhưng với những người bị đau khớp thì đi nhiều sẽ làm cho khớp gối chịu lực ma sát, mau mòn, dẫn đến thoái hóa khớp. Không nên tạo áp lực quá tới xương khớp vì quá trình thoái hóa có thể diễn ra ngay bên cạnh bạn.

Việc điều trị khớp gối hiện nay có nhiều phương pháp từ nhẹ đến nặng gồm: thuốc tái tạo sụn khớp, tập vật lý trị liệu, nội soi khớp gối giải quyết những nguyên nhân mà thuốc không điều trị được và phẫu thuật thay khớp gối. Khớp kim loại này giúp đi đứng, cử động tốt hơn và không đau.

Duy trì cân nặng ổn đinh: Để bảo vệ khớp xương gối của mình bạn cũng nên giữ cân nặng bình thường không quá béo phì sẽ dễ dẫn tới nguy hiểm tới khớp gối. Trọng lượng cơ thể tăng lên làm tăng áp lực cho xương khớp.

Nguyên tắc phòng bệnh viêm khớp gối
Nguyên tắc phòng bệnh viêm khớp gối

Đối với những người cao tuổi do xương khớp lúc này không còn chắc như hồi trẻ nên tập các bài tập liên quan đến vận động gân cơ không chịu lực như đạp xe đạp tại chỗ, bơi lội , tập thái cực quyền nên khởi động kỹ trước khi chơi thể thao để khi huyết được lưu thông, không nên tập quá sức, lắng nghe cơ thể , giảm cân nhờ dinh dưỡng

Trước khi chơi thể thao nên đi bộ vòng quanh sân nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông sau đó khởi động toàn thân với các khớp, dây chằng, gân cơ bằng các bài tập kéo dãn, tập các tầm vận động khớp sau đó tập các động tác liên quan đến đầu gối nhẹ nhàng.

Tập thể dục hàng ngày: một người thông minh muốn bảo vệ sức khỏe cho mình thì không nên bỏ qua việc tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Nếu có viêm xương khớp, đau khớp gối mãn tính hoặc vết thương tái phát, có thể cần phải thay đổi cách tập thể dục. 

Hãy xem xét chuyển sang bơi nước Aerobics, hoặc các hoạt động tác động thấp khác – ít nhất là trong một vài ngày một tuần. Đôi khi chỉ đơn giản là hạn chế ảnh hưởng các hoạt động cao sẽ cung cấp cứu trợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét